Research? Shoud I, shouldn’t I?

Standard
Tặng PA và H

Chiều nay vui…

Thế là xong 1 project dài hÆ¡i (dài loằng ngoằng luôn). Khách hàng – hoạt động trong 1 ngành rất đặc thù, đang phát triển cá»±c tốt – chÆ°a bao giờ làm research và hổng thấy nhu cầu phải làm research. Lúc làm proposal, mấy lần muốn thoái lui vì ngoài CEO và marketing director, các ban bệ còn lại hổng ai hiểu tại sao phải tiêu một số tiền to thế cho research. Purchaser hỏi: chị phải cho tôi biết chị dùng bao nhiêu nhân sá»± để làm 18 nhóm này, tôi cần thông tin đó để xem vì sao tôi phải trả số tiền này. Cho anh biết con số recruiters, supervisors, fieldwork executives, research assitant/ excutive và director (cái này thì chỉ có 1), anh mắt tròn mắt dẹt: vậy thôi hả chị? Mình cÅ©ng mắt tròn mắt dẹt: vậy thôi đó anh. Cuối cùng anh purchaser phán 1 câu: nếu marketing cần dịch vụ của chị thì tui ký thôi, chứ tui thấy nhiều tiền quá. Pó tay. Thấy con đường trước mặt sao dài dằng dặc.

Sau đó đến đoạn chuẩn bị. Ngành hàng đang nghiên cứu rất đặc thù. Mình vốn thích cái gì mới mẻ và lạ lạ. NhÆ°ng lần này thì thú thật hÆ¡i nản. Mình không thích ngành hàng đó lắm và chính xác là không biết nhiều về ngành hàng đó. Vì công việc, suốt gần 2 tuần, ngày nào vào công ty cÅ©ng bỏ ra gần cả ngày ngồi đồng trong các forum/blog/website có liên quan đến ngành hàng đó. Vào forum/ blog mà không thấy thÆ° giãn, vui vẻ gì hết, tay lăm lăm bút viết, note lại tất cả những ngôn từ mà những người sá»­ dụng ngành hàng đó hay nói với nhau. Càng xem càng rối. Một thế giới khác hẳn thế giới mình đang sống, có cảm giác nhÆ° vậy. Trong bụng lầm bầm: con tui hay em, cháu tui mà rớ vào 3 cái này chắc tui bá»±c mình lắm; mất thời gian, tiền bạc và sức khỏe nữa, vô bổ. Phải viện trợ 1 em recruiter là khách hàng ‘chuyên gia’ của ngành hàng này tới training. ChÆ°a đủ, phải dắt díu nhau qua cho khách hàng training. Và cuối cùng là phải tá»± mình trở thành người sá»­ dụng (dù rất ấm ức).

Nhóm đầu tiên thú vị ngoài sức tưởng tượng. Thì ra khách hàng của ngành hàng này không tới nỗi vô công rỗi nghề, nhạt nhẽo, vô bổ nhÆ° mình tưởng. Càng làm càng thấy hay. Xong phần phỏng vấn, 3 chị em hớn hở bắt tay vào làm report. CÅ©ng càng làm càng say. Mỗi lần tìm ra được findings gì hay ho, hay nghÄ© ra chart gì thú vị, 3 chị em cứ gọi là sướng rÆ¡n. ThÆ°Æ¡ng em Hà và em PhÆ°Æ¡ng Anh cứ phải đổi flow bài viết xoành xoạch theo cái đầu ‘viễn vông’ của chị Thụy. HÆ¡n 1 tuần, report mới xong. Ngày cuối cùng chỉ có chỉnh sá»­a format và ráp file thôi mà 3 chị em mất đúng 1 ngày. 7g30 tối chÆ°a xong, em Hà ngồi ngáp vắn ngáp dài vì tập trung cao độ. Gá»­i bài đi cả tuần hổng nghe client phản hồi gì cả. Gọi điện, khách hàng bảo chÆ°a xem. 3 chị em lại bắt đầu nản.

Chiều nay 3 nàng đi trình bày kết quả, mà không hề biết được phản ứng khách hàng với cái report đó ra sao. Đành nhủ lòng: hên xui. Bước vào phòng họp xém té ngá»­a, gần 20 người tham gia, ai cÅ©ng có vẻ nhÆ° đang mang ‘con mắt hình viên đạn’ (khổ lắm, branh manager và product manager của ngành hàng này rất đặc biệt, toàn là những người đã từng là khách hàng của ngành hàng này không à, ai cÅ©ng tá»± hào là mình biết về ngành hàng/ sản phẩm và khách hàng hÆ¡n bất kỳ ai khác). 30 phút trôi qua, chắc mình thao thao bất tuyệt đâu chừng 30 slides, tá»± dÆ°ng 1 anh trai giÆ¡ tay lên: chị làm ngành này lần đầu hả. Gật đầu rất…tá»± tin: dạ (cái tá»± tin chẳng ăn nhập gì với lời thú nhận là tui mới toanh trong ngành này à). Anh chàng gật gù: cám Æ¡n, chị tiếp đi. Bắt đầu chột dạ: vụ gì vậy trời, hổng lẽ có sÆ¡ hở (mặc dù càng nói càng hứng thú), kệ, cứ làm hết sức. 2 tiếng đồng hồ mới xong bài presentation. Ngừng lại lấy hÆ¡i trước khi qua phần kết luận. CÅ©ng anh chàng lúc nãy giÆ¡ tay xin phát biểu (trong bụng mình nghÄ© thầm gặp ‘sọc dÆ°a’ nữa rồi): trước khi chị kết luận tui muốn nhận xét thế này, chị không phải là người trong ngành, làm ngành này lần đầu, không phải là khách hàng của ngành này luôn, mà sao ngôn ngữ chị dùng, thông tin chị đưa ra chính xác quá vậy, good job. Má Æ¡i, xém xỉu, cười hổng muốn nổi, ngồi phệt xuống ghế luôn. Giữ luôn tÆ° thế ngồi để nói tiếp phần cuối. Xong, thở phào, không cần biết kết quả sao chỉ thấy thoải mái, nhẹ nhõm nhÆ° vừa trút gánh nặng. CEO vỗ tay, mọi người vỗ tay. Có vẻ happy nhÆ°ng thôi, không dám chủ quan.

Sau khi mọi người xôn xao, CEO xin phép phát biểu. Nói rất dài nhÆ°ng đại để túm lại 2 ý chính: bây giờ đã hiểu vì sao nên làm research và muốn sẽ tiếp tục làm, giờ mới thấy là không thể dùng kinh nghiệm ‘bản thân cÅ©ng là người dùng ngành hàng đó’ để suy ra tâm lý khách hàng được…

Vui không phải vì khách hàng khen (qua cái tuổi sướng âm ỉ mấy ngày vì đi present được khách hàng khen rồi). Vui vì đã giúp khách hàng hiểu ra tiền dùng cho research không phải là vô bổ. Vui vì có người đồng cảm, và ‘appreciate’ công sức và tâm huyết mình (và của cả team) dành cho cái report đó.

Vui vì nghiệm ra được 1 điều. Không nên từ chối, thành kiến với cái gì khi chưa biết rõ về nó. Thật ra thì tới bây giờ mình vẫn không mê ngành hàng này và cũng không có ý định làm khách hàng lâu dài, lâu lâu ghé qua đổi không khí vậy thôi. Nhưng sau 1 thời gian làm việc, sống và thở với cái report này, tự dưng thấy ngành hàng này cũng hay hay. Ít ra thì mình cũng biết và hiểu thêm một ngành hành mới, một thế giới mới với những suy nghĩ khác mình nhưng cũng không kém phần thú vị.

Và vui vì thấy em Hà và em PhÆ°Æ¡ng Anh thích thú và yêu công việc hÆ¡n sau dá»± án này (2 em này ‘máu me’ với dá»± án này hÆ¡n mình nhiều, hổng có 2 nàng kéo tinh thần chắc chị Thụy bỏ của chạy lấy người rồi). Nghề marketing research, nhất là ngành quali, đang cần những trái tim trẻ và nhiệt huyết nhÆ° vậy. Thích 1 câu trong sms chiều nay của em Hà: em thấy điểm thú vị làm research là sau mỗi dá»± án mình lại master một cái mới – không bao giờ chán. Uh, có lẽ nhờ vậy mà chị có thể gắn bó với nghề này hÆ¡n 12 năm. Có lúc tưởng đâu là ôm đàn bước sang thuyền khác rồi lại không đành lòng. Nhớ cái cáº
£m giác ‘sau mỗi dá»± án là master một cái mới’ đó Tồ Æ¡i.

5 responses »

  1. Huy ơi, làm xong mấy cái mock-up indepth đi. Nhuần nhuyễn rồi hôm nào quali có dự án gì thú vị chị lôi kéo qua làm 'cộng tác viên' nha. À, mà khách hàng này sắp làm quanti luôn đó. Xung phong tham gia đi em. Bảo đảm zui. Rất hợp với dáng em.

  2. hehe, nhất định là vậy rồi, em cũng mê quali ^_^ Hy vọng có cái đề tài nào càng sensitive càng thích, em kết mấy kiểu như thế kkk vd như Đu Rẹt là Cat mà em muốn làm nhất mà hổng thấy nó đến gì hết trơn >''<

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s